Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Ảnh đen trắng – những điều nhiếp ảnh gia cần biết

Chuyển 1 bức ảnh sang trắng đen là 1 việc làm đơn giản, nhưng nếu bạn muốn có những bức ảnh thật sự ấn tượng, hãy cùng chúng tôi theo dõi những kỹ thuật chụp ảnh sau đây nhé.
Trong bài viết này, WONAV.com sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách chọn chủ thể, set up máy ảnh và để có bức ảnh đen trắng thực sự nổi bật.

Cách nhìn đen – trắng

Muốn chụp ảnh đen trắng, bức ảnh cuối cùng trông sẽ như thế nào trong suy nghĩ của bạn thực sự quan trọng. Để có được kết quả tốt nhất, bạn cần phải nhìn nhận các màu sắc, và hình dung hình dạng, bố cục, tone màu sẽ được ghi nhận ra sao. Thành công của shot ảnh đen trắng phụ thuộc vào vài yếu tố khác nhau, nhưng yếu tố chính là để ý tới chủ thể chính sẽ xuất hiện theo 1 hình thái màu xám khác biệt rõ nét so với hậu cảnh. Sau đó hãy quan sát sự tinh tế của tone màu và bố cục để thêm độ sâu cho bức ảnh. Bạn cũng nên chú ý tới bố cục màu sắc để có thể chuyển đổi các màu sang tone màu phù hợp. Hãy thử chuyển 1 số ảnh hiện có của mình sang chế độ đen trắng để có cái nhìn dễ dàng hơn cho những bức ảnh sắp tới nhé.

Những chủ thể nào phù hợp với ảnh đen trắng?

Những yếu tố bạn nên tìm kiếm để nhận biết 1 chủ thể phù hợp cho ảnh đen trắng là :
+ Độ tương phản, hình dáng: hãy tìm những chủ thể đơn giản, đường nét hình dạng rõ ràng)
+ Tone màu (ảnh đen trắng gồm các sắc độ xám khác nhau, bởi vậy hãy tìm kiếm các chủ thể nơi có nhiều ánh sáng (high-key) hoặc tối (low-key))
+ Bố cục và chi tiết (những chi tiết hoặc bố cục rõ ràng như tảng đá, lá cây hoặc đám mây, có thể tạo chiều sâu cho bức ảnh đen trắng của bạn)
+ Bố cục hình học ( hãy chú ý tới những đường nét sắc nét có thể sử dụng làm đường dẫn hoặc đường chéo cho khung hình)
Những chủ thể phụ thuộc nhiều vào hiệu ứng màu sắc hoặc các điều kiện ánh sáng sẽ không thích hợp cho ảnh đen trắng.

Kỹ thuật chụp ảnh sử dụng bố cục hình học trong ảnh đen trắng

Hình dạng đơn giản và bố cục mạnh mẽ sẽ đảm bảo cho bạn 1 bức ảnh đen trắng ấn tượng. Với các đường thẳng và góc lạ, những tòa nhà cấu trúc nhân tạo là chủ thể lý tưởng cho shot ảnh loại này. Hãy chú ý chụp với góc có hậu cảnh đơn giản. Như shot ảnh dưới đây, tác giả chọn bố cục sao cho tránh những kiến trúc bao quanh và có bầu trời rộng mở.

Thiết đặt máy ảnh

Đầu tiên hãy kiểm tra độ phơi sáng (exposure): Nếu cảnh chụp có nhiều tone sáng màu, chủ thể sẽ thường bị under-exposed. Đặt exposure compensation khoảng +1.5EV sẽ cân bằng độ phơi sáng.
Với khẩu độ, để đảm bảo cảnh vật sắc nét, trong bức ảnh dưới đây tác giả đặt f/16 để lấy tiêu điểm vào bãi cỏ.
ISO được đặt là ISO100 hoặc 200 để giảm noise. Ngoài ra để đảm bảo chất lượng tốt nhất, hãy chụp dưới định dạng file raw – đem đến cho bạn quyền kiểm soát hoàn toàn về độ sắc nét, tương phản và cân bằng của bức ảnh. Để xóa những khoảng tối, hãy dùng các thiết bị khuếch tán

Kỹ thuật chụp ảnh sử dụng filters trong ảnh đen trắng

Những bộ filter màu truyền thống sử dụng cho film đen trắng không phù hợp với máy ảnh kỹ thuật số, nhưng bạn vẫn có thể tăng độ tương phản trong các shot ảnh đen trắng bằng cách sử dụng kính phân cực. Hãy quay filter để làm tối bầu trời, làm nổi bật những chủ thể sáng hơn như tòa nhà hoặc đám mây. Kính phân cực cũng sẽ loại bỏ những phản chiếu từ các chủ thể như kính hoặc nước. Những bức ảnh đen trắng thành công không cần phải chứa cả tone sáng và tối mà cần có 1 trong 2 tone màu này. Ảnh chân dung, chụp gần – bạn có thể kiểm soát ánh sáng và hậu cảnh – sẽ phù hợp với tone màu sáng. Hoặc những cảnh có nhiều bóng và tone trung tính sẽ đem đến 1 cảm giác bí ẩn cũng sẽ phù hợp với ảnh đen trắng.
​​​​​​​

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét