Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Google Street View - cả thế giới mở ra trước mắt

Google Street View là một công nghệ đặc trưng trong Google Maps và Google Earth cung cấp tầm nhìn toàn cảnh từ các vị trí dọc theo nhiều con đường trên thế giới. Nó đươc ra mắt vào ngày 25 tháng 5 năm 2007, từ một số thành phố ở Hoa Kỳ, và kể từ đó làm bàn đạp để mở rộng, bao gồm các thành phố và khu vực nông thôn trên toàn thế giới . Trên 06 tháng 6 năm 2012 , Google thông báo rằng họ đã nắm giữ 20 petabyte dữ liệu cho Street View, bao gồm các bức ảnh chụp trên 5 triệu dặm đường , bao gồm 39 quốc gia và khoảng 3.000 thành phố.
Tính đến 21 Tháng 11 năm 2008 , Apple đã thêm Street View vào ứng dụng Maps của họ cài đặt trên iPhone. Ngày 10 Tháng 12 năm 2008 , Street View đã được thêm vào ứng dụng bản đồ cho S60 3rd Edition. Hiện nay, Street View cũng đã có mặt trên các phiên bản BlackBerry và Windows Mobile,  tất cả các phiên bản của Google Maps cho hệ điều hành Android. 
Để cho ra đời các hình ảnh Street View, Google đã tung ra hàng trăm chiếc  xe hơi có gắn camera, di chuyển khắp các ngõ ngách và ghi lại hình ảnh ở những nơi mà nó đi qua. Những khu vực không thể tiếp cận bằng xe hơi, như khu vực người đi bộ, đường phố chật hẹp, ngõ xóm, khu trượt tuyết, khi đó Google Street View được tác nghiệp bởi Google Trikes (xe ba bánh), xe trượt tuyết, thuyền. Trên từng chiếc xe gắn chín máy ảnh hướng ra 360° ở độ cao 2,5-3,0 m (khoảng 8,2-9,8 feet) , đơn vị GPS để định vị và ba máy quét phạm vi laser phục vụ cho đo đạc lên đến 50 mét trong khoảng 180 ° ở phía trước của chiếc xe.
Ô tô
Xe ba bánh
Xe trượt tuyết
Xe đẩy tay
​​
Ba lô đeo (Trekker)
Chúng có nhiêm vụ ghi lại một mô hình 3D thô của môi trường xung quanh, tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi giả - 3D. Ngoài ra còn có 3G/GSM/Wi-Fi ăng-ten để quét 3G/GSM và Wi -Fi hotspot. Thậm chí nếu địa hình quá phức tạp, hãng đã cho các nhân viên của mình đeo trên vai một loại camera đặc biệt có khả năng chống rung và chụp ảnh 360 độ. Nhiệm vụ của nhân viên này tương tự như chiếc xe Street View, nhưng có phần vất vả hơn. Trong đoạn video dưới đây, để ghi lại khung cảnh bên trong tòa tháp cao nhất thế giới ở Dubai, nhân viên của Google đã mất đến ba ngày để hoàn thành công việc của mình.
Flash Animation
Tại một địa điểm trên Google Maps, những hình ảnh Street View được xuất hiện khi bạn room hết cỡ vào bản đồ,  hoặc kéo thả hình nhân Pegman xuống vị trí đó. Khi kéo thả Pegman, các vệt màu xanh trên bản đồ thể hiện đường đi xem Street View sẽ xuất hiện. Bằng cách sử dụng bàn phím hoặc chuột, bạn hoàn toàn có thể điều hướng nhìn ngang, dọc, xa, gần. Đường phố với hình ảnh Street View có sẵn sẽ được hiển thị bằng đường màu xanh trên Google Maps. Toàn cảnh bên trong một cơ sở kinh doanh được thể hiện bằng vòng tròn nhỏ màu da cam. Những ảnh toàn cảnh do người dùng đóng góp lên Google Map sẽ hiển thị dưới kí hiệu là hình tròn nhỏ màu xanh. 
Dịch vụ Street View của Google vốn để hướng dẫn đường đi và giúp người dùng có thể "du lịch" ở nhiều thành phố nổi tiếng thông qua Internet.. Các vấn đề như bãi đậu xe, đường rẽ trái, và đường một chiều có thể được xem trước.
Bên cạnh đó, tính năng Business Photos cũng đã ra đời, hay còn gọi là "Street View bên trong các tòa nhà",  được Marissa Mayer (CEO hiện tại của Yahoo!) giới thiệu từ năm 2011, khi bà còn làm việc cho Google Business Photos được xem là một tính năng hữu ích của Google Street View dành cho khách hàng và chủ doanh nghiệp. Người dùng có thể tham khảo trước không gian bên trong các nhà hàng để lựa chọn địa điểm thích hợp. Đương nhiên, các doanh nghiệp muốn được show-off không gian như vậy trên Google sẽ phải chi trả một khoản phí cho đội ngũ nhiếp ảnh gia.
Flash Animation
Street-view từ những thế mạnh và tiện ích mà nó mang lại đã trở thành một xu hướng lan rộng trên thế giới, tại mỗi quốc gia đều có các đơn vị phát triển sản phẩm này. Ở Việt Nam, WONAV.com là đơn vị tiên phong trong việc đưa hình ảnh 360 độ xuất hiện và có độ phủ rộng rãi dưới hình thức street-view, tuy rằng Google chưa đặt chân đến Việt Nam. Chúng tôi gọi nó là Tour360 Google Business. Với khả năng hiển thị trên mọi Quốc gia, mọi thiết bị Smartphone; nhanh và có hiệu ứng mượt; dễ SEO...; Street View trên Google Map giúp các doanh nghiệp như cửa hàng, quán cà phê và các cơ sở khác có thêm cơ hội để quảng bá hình ảnh của mình trên Google. Phục vụ cho dự án đồ sộ này, WONAV.com đã xây dựng một đội  kỹ thuật Street-view, sử dụng tổ hợp máy quay tạo bởi 6 thiết bị Gopro. Các thành viên sẽ đi dọc các con phố lớn hoặc trong lòng các khu du lịch/các cơ sở cung cấp dịch vụ có không gian đẹp để thu thập dữ liệu ảnh, trải qua một khâu xử lý hậu kỳ gồm "khâu vá" các tấm ảnh rời, xử lý ánh sáng, rung/mờ,... ngay trên Google, để cho ra những tour street view toàn cảnh đẹp và chân thực nhất. Street-View hoàn thiện hơn tôn chỉ của chúng tôi: Xây dựng một thế giới thực trên web!  
IFramea
(Chùa Thiên Mụ - Thừa Thiên, Huế - Một sản phẩm street-view của WONAV.com)
Xin mời tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ Street-view của WONAV.com bằng cách BẤM VÀO ĐÂY, hoặc sử dụng link sau: https://wonav.com/home/streetview-landing.html
(Tổng hợp và dịch)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét